Dự Án Cao Tốc TP.HCM- Thủ Dầu Một – Chơn Thành Có Gì Đặc Biệt?

Siêu dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành với tổng chiều dài 70km và tổng mức đầu tư khoảng 36 nghìn tỷ đồng góp phần tăng khả năng kết nối vùng, tăng năng suất luân chuyển hàng hóa… đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng dự án này theo hình thức đối tác công tư đã được Chính phủ đồng ý.

Chính phủ yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Và ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ một phần cho dự án.

Để triển khai dự án, Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch & Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch từ năm 2021 – 2025.

Tổng Vốn Đầu Tư Dự Án Lên Đến 36.000 Tỷ Đồng

Theo kế hoạch đã được thông qua, Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 70km, tổng mức đầu tư khoảng 36.000 tỉ đồng. Để đồng bộ với tuyến cao tốc Đăk Nông – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước sẽ có quy mô 6 làn xe.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 36 nghìn tỷ đồng

Theo khái toán, dự án có sự tham gia của vốn nhà nước dự kiến 17.000 tỉ đồng, nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng. Trong đó:

  • Đoạn qua TP.HCM khoảng 1.5 km (từ nút giao Gò Dưa đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương) khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.
  • Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, khái toán khoảng 30.000 tỉ đồng. Bao gồm 28km đi trên cao và 10 cầu vượt.
  • Đoạn qua Bình Phước khoảng 11.5 km, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.

Tuyến cao tốc này được xây dựng đạt tiêu chuẩn vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, bề rộng cầu 17.5m.

Cao Tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành Tuyến Đường Huyết Mạch Của Vùng Kinh Tế Phía Nam

Theo đánh giá của giới chuyên gia kinh tế, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành ra đời hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của khu vực kinh tế chiếm 43% GDP cả nước.

Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội liên vùng. Bình Dương là địa bàn được hưởng lợi nhiều nhất khi chiếm khoảng 87% tổng chiều dài toàn tuyến.

Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rút ngắn thời gian kết nối giữa TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước. Giảm bớt áp lực giao thông cho TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương khi mà lực lượng lao động kéo về sinh sống và làm việc ngày càng tăng cao.

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành ra đời kết nối các đường Vành đai xung quanh TP.HCM tạo mạng lưới kết nối liên vùng thuận tiện

Hiện tại, thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Bình Phước mất khoảng 3-4 tiếng với khoảng cách từ 95km-100km. Nhưng thời gian và khoảng cách sẽ được rút ngắn chỉ còn 1-2 tiếng khi di chuyển bằng đường cao tốc.

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành hình thành kết hợp với Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và hệ thống đường Vành đai xung quanh TP.HCM sẽ tạo nên sức bật lớn về giao thông cũng như kinh tế vùng.

Sau khi nghe tin tuyến cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được đẩy nhanh tiến độ triển khai, người dân sống tại 3 địa bàn này hi vọng đến ngày sớm hoạt động. Bởi họ đang rất ngán ngẩm trước tình trạng ùn tắc giao thông nhiều giờ tại nhiều tuyến đường lớn hiện nay như: Mỹ Phước Tân Vạn, Quốc lộ 13, DT741…

Phòng MKT Đất Vàng Group

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.