Bổ Sung Quy Hoạch Tổng Thể Giao Thông Vận Tải Tỉnh Bình Dương

Hướng đến mục tiêu phát triển chung của toàn tỉnh Bình Dương về kinh tế và xã hội, UBND tỉnh Bình Dương đã có ban hành mới về quyết định điều chỉnh tổng thể giao thông toàn tỉnh từ năm 2019 đến 2030.

Bình Dương bổ sung thêm 2 tuyến đường kết nối vùng

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch ngành giao thông vận tải tỉnh 2 tuyến đường: Đường Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, đường và cầu kết nối tỉnh Bình Dương – tỉnh Tây Ninh.

Cụ thể, đường Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng: Tuyến kết nối các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng; điểm đầu tuyến tại ngã 3 Tân Thành, đường ĐT746 (cách trụ sở UBND xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên khoảng 100m), điểm cuối tuyến tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Đoạn đường thông qua huyện Bắc Tân Uyên dài 9,32km, đoạn thông qua huyện Phú Giáo dài 29,38km và đoạn đi qua huyện Bàu Bàng dài 8,648km, có tổng chiều dài tuyến 47,35km. Quy mô hiện đang trong quá trình quy hoạch với 6 làn xe.

Hệ thống giao thông Bình Dương

Mạng lưới giao thông được quy hoạch phát triển nối liền các khu đô thị mới, các đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp, các công trình đầu mối giao thông liên vùng, gắn kết chặt chẽ với các vùng đường tỉnh để hỗ trợ nhau phát triển đồng bộ, khai thác tốt nhất thế mạnh kinh tế – xã hội tổng hợp của toàn tỉnh.

Giao thông đường bộ:

Lấy 2 trục phát triển chính theo hướng Bắc Nam và Đông Tây

⇒ Trục dọc Bắc – Nam:

  • Lấy Quốc lộ 13 là trục chính trung tâm phát triển các đường song hành và đường dọc trục kết nối với đô thị Bến Cát, Thủ Dầu Một, Tp. Hồ Chí Minh về phía Nam; và đô thị Chơn Thành, Bình Phước và trục kinh tế Tây Nguyên – Đường Hồ Chí Minh về phía Bắc. Quy mô 6 làn xe, lộ giới 62m.
  • Đường ĐT749A là trục giao thông tạo động lực phát triển đô thị phía Tây của huyện, thúc đẩy nhanh việc hình thành thị trấn Long Nguyên. Kết nối đô thị Bến Cát ở phía Nam và các đô thị mới Long Hòa, Minh Hòa, thị trấn Dầu Tiếng về phía Bắc. Nâng cấp mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 4 làn xe, lộ giới 42m. Triển khai thực hiện trước 2020.
  • Đặc biệt trọng tâm là tập trung triển khai đầu tư Đường tạo lực Bàu Bàng – Mỹ Phước – Tân Vạn nối dài để kết nối khu đô thị -công nghiệp Bàu Bàng và khu đô thị – công nghiệp Bàu Bàng mở rộng tạo động lực thúc đẩy, giao lưu, tập kết hàng hóa từ KCN Bàu Bàng đi hệ thống các cảng biển phía Nam như Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Điểm đầu giao với Mỹ Phước – Tân Vạn tại ranh Chánh Phú Hòa đi qua xã Lai Hung giao với Quốc lộ 13 tại nút giao đường NC vào Khu đô thị – công nghiệp Bàu Bàng đi trùng hướng tuyến đường NC và DC điểm cuối giao ĐT750 tại Trừ Văn Thố đấu nối vào đường Hồ Chí Minh. Quy mô 6 làn xe, lộ giới 64m đạt tiêu chuẩn đường đô thị. Triển khai trước 2020.
  • Kiến nghị UBND tỉnh tập trung thúc đẩy có ý kiến đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường Hồ Chí minh nhằm tạo động lực đưa ngành công nghiệp – ngành kinh tế mũi nhọn của huyện có thể kết nối vùng kinh tế miền Trang – Tây Nguyên về phía Bắc và vùng kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long về phía Nam. Đoạn qua địa bàn Bình Dương dài 32km, quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp III, lộ giới 45m.
  • Thúc đẩy nhanh việc hình thành đường Cao tốc Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, điểm đầu tại Ngã 4 Gò Dưa, điểm cuối tại Chơn Thành tuyến này về phía Đông của huyện đi qua một phần xã Hưng Hòa, xã Lai Uyên và Trừ Văn Thố. Khi tuyến này hình thành sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 13 đang có xu hướng ngày càng gia tăng lưu lượng vận tải. Quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với 6 – 8 làn xe.

⇒ Trục ngang Đông – Tây:

  • Cần tập trung phát triển mạnh hệ thống giao thông đô thị theo trục này nhằm kết nối khu vực đô thị lõi trung tâm – thị trấn Bàu Bàng với thị trấn Long Nguyên dự kiến ở phía Tây.
  • Đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT750 kết nối về phía Tây sang đô thị Dầu Tiếng và đô thị Phước Vĩnh về phía đông. Quy hoạch đạt chuẩn cấp III, quy mô 4 làn xe, lộ giới 42m. Thực hiện trước 2020.
  • Cải tạo nâng cấp tuyến đường ĐT741B quy mô 6 làn xe lộ giới 60m kết nối đô thị mới Cổng Xanh. Thực hiện trước 2020.
  • Đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT749C giúp kết nối thị trấn Long Nguyên dự kiến với trang tâm thị trấn Bàu Bàng thúc đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị. Quy hoạch đạt chuẩn cấp III, quy mô 4 làn xe, lộ giới 42m. Thực hiện trước 2020.
  • Mở mới ĐT745A (Vành đai 5): điểm đầu giao Vành Đai 4 tại xã Tân Lập, Bắc Tân Uyên theo đường Bố Lá -Bến Súc đến Tân Hưng, theo hướng Tây đi trùng Mỹ Phước -Tân Vạn đoạn qua KCN Bàu Bàng, qua Long Nguyên đến giao ĐT744 tại Thanh Tuyền. Quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp II với 6 làn xe, lộ giới 60m. Thực hiện trước 2020.
  • Mở mới tuyến đường kết nối đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, chiều dài tuyến khoảng 40km, điểm đầu tiếp giáp đường Mười Muộn – Tân Thành, điểm trung gian tiếp giáp giao lộ tại xã Tam Lập – Phú Giáo, điểm cuối tiếp giáp đường tạo lực KCN Bàu Bàng; quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe; do Becamex IDC đề xuất và đầu tư.

Giao thông đường sắt

  • Tuyến đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh nằm trong chiến lược phát triển GTVT và đường sắt VN đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuyến đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh còn nằm trong hệ thống tuyến đường sắt xuyên Á Singapore – Côn Minh (Trung Quốc) mà chính phủ Việt Nam đã cam kết thỏa thuận chung ASEAN.
  • Tại Bàu Bàng sẽ có ga đường sắt Bàu Bàng. Vị trí ga đường sắt dự kiến đặt tại khu vực ngã 3 Đường ĐT749C giao với QL13.
  • Trong tương lai khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động, lưu lượng vận tải hàng hóa bằng loại hình này sẽ gia tăng vì vận tải được khối lượng lớn và chi phí vận chuyển rẻ. Sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu hàng hóa đưa ngành kinh tế mũi nhọn của huyện là công nghiệp sẽ phát triển vượt bậc.
  • Ngoài ra, theo Quyết định 4291/QĐ-UBND ngày 24/12/2014 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 205 có tuyến Đường sất đô thị Số 3 ( Thành phố mới – Mỹ Phước – Bàu Bàng – Long Nguyên) và tuyến Đường sắt đô thị Số 7 ( Mỹ Phước – Dầu Tiếng) đi qua. Đây là các tuyến giao thông công cộng đô thị quan trọng và hiện đại. Thúc đẩy quá trình phát triển đô thị Bình Dương nói chung và của huyện Bàu Bàng nói riêng.

Giao thông tĩnh

  • Bến xe Bàu Bàng: được quy hoạch gần nút giao vòng xoay đường NC và DC đạt tiêu chuẩn bến loại 2, diện tích 10.000 m2.
  • Ngoài ra tại Trừ Văn Thố còn có 1 bến xe buýt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *