Bình Phước và Tây Ninh sẽ sớm có cao tốc đi từ TPHCM?

Mới đây, UBND Tp.HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải ưu tiên sớm đầu tư xây dựng hai tuyến đường cao tốc kết nối Tp.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cao tốc đi từ TPHCM?

Cụ thể, 2 tuyến đường gồm: Tuyến cao ốc Tp.HCM – Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) nhằm kết nối cụm cảng biển phía đông thành phố là cảng Phú Hữu, Tân Cảng, ITC để đưa hàng hóa về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và tuyến cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) để giải quyết tình trạng quá tải cho quốc lộ 22.

Theo đó, tuyến cao tốc Tp.HCM – Chơn Thành có chiều dài 69km, được thiết kế với điểm đầu là Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và điểm cuối là nút giao Gò Dưa (Vành đai 2), quy mô từ 6 đến 8 làn xe. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

cao tốc đi từ TPHCM hinh anh 1

Được biết trước đó, Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc cần sớm triển khai tuyến đường cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh này. Theo kết luận của Thủ tướng, trong tháng 9/2018, Bộ Giao thông vận tải phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiền khả thi tuyến đường này, để từ đó Thủ tướng có chủ trương cụ thể về giải phóng mặt bằng của tuyến đường, tiếp tục triển khai sớm tuyến cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài từ những nguồn lực khác nhau để tiến hành khởi công sớm nhất.

Ban Quản lý dự án 7 cho biết, tuyến đường cao tốc đi từ TPHCM – Mộc Bài được nghiên cứu với điểm đầu tại đường vành đai 3 Tp.HCM (km 56+200) giao cắt với Tỉnh lộ 15 thuộc huyện Hóc Môn, điểm cuối tại Quốc lộ 22 thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Toàn tuyến dài khoảng 59km đi song song Quốc lộ 22.

Sau khi hoàn thành, đường cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài sẽ kết nối từ Khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của Tp.HCM để tạo thành một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào Tp.HCM; kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu và các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN (Bangkok – Phnom Penh – Tp.HCM).

Giai đoạn 1 (4 làn xe) tuyến cao tốc Tp.HCM – Nội Bài có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 10.727 tỷ đồng, giai đoạn 2 là hơn 5.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND Tp.HCM cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải xây dựng cao tốc đi từ TPHCM với tuyến đường sắt nhẹ (monorail) từ Thủ Thiêm (quận 2) đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).

(Theo Trí thức trẻ)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *